Công Thức Tạo Content Sản Phẩm Chuẩn Chỉnh Và Ấn Tượng
Với bài viết mà bạn sắp đọc dưới đây, bạn có thể giúp khách hàng không chỉ hiểu rõ về sản phẩm mà còn cảm thấy gần gũi và bị thuyết phục để đưa ra quyết định mua hàng.
I - Các yếu tố CẦN để viết content sản phẩm
Trong môi trường kinh doanh số ngày nay, việc tạo ra nội dung sản phẩm hấp dẫn và chuẩn SEO đóng vai trò quan trọng để thu hút khách hàng. Một bài viết về sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng hiểu rõ về tính năng và lợi ích của sản phẩm mà còn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp sản phẩm của bạn được tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Vậy làm thế nào để viết content sản phẩm chuẩn SEO và đủ sức thuyết phục người mua? Hãy cùng đi qua các yếu tố và phương pháp dưới đây để đảm bảo nội dung của bạn không chỉ đúng mà còn vượt xa sự mong đợi của khách hàng.
1. Giới thiệu tổng quát về sản phẩm
Phần giới thiệu tổng quát giúp khách hàng có cái nhìn đầu tiên về sản phẩm khi họ bắt đầu tìm hiểu. Nội dung ở đây cần ngắn gọn, súc tích nhưng phải truyền tải đầy đủ các thông tin quan trọng, như:
- Tính phổ biến trong đời sống: Sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu nào trong cuộc sống?
- Thành phần chính: Sản phẩm chứa những gì?
- Lợi ích cơ bản: Sản phẩm sẽ giúp khách hàng ra sao?
Mục tiêu của phần này là tạo ấn tượng ngay từ những giây đầu tiên và kích thích sự quan tâm của khách hàng để họ đọc tiếp các phần sau.
2. Thành phần / Xuất xứ hoặc thông số kỹ thuật
Khách hàng ngày nay có xu hướng rất quan tâm đến thông tin về nguồn gốc và thành phần của sản phẩm. Cung cấp đầy đủ thông tin chính xác về sản phẩm không chỉ giúp tạo lòng tin mà còn giúp khách hàng cân nhắc khi lựa chọn.
- Tên sản phẩm
- Thành phần
- Khối lượng tịnh
- Ngày sản xuất
- Xuất xứ: Sản phẩm của bạn đến từ đâu?
- Đơn vị sản xuất: Nguồn gốc của sản phẩm có uy tín không?
Cung cấp thông tin chi tiết giúp khách hàng cảm thấy an toàn khi mua sắm và tăng độ tin cậy đối với sản phẩm.
3. Câu chuyện về sản phẩm
Một câu chuyện thú vị và hấp dẫn về nguồn gốc hoặc quá trình tạo ra sản phẩm có thể kết nối cảm xúc với khách hàng, giúp sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng ngàn sản phẩm khác trên thị trường. Hãy trả lời các câu hỏi như:
- Sản phẩm này ra đời từ ý tưởng gì?
- Bạn đã gặp phải khó khăn gì khi sản xuất nó?
- Bạn muốn truyền tải giá trị gì thông qua sản phẩm này?
Việc kể câu chuyện của bạn có thể không chỉ làm sản phẩm trở nên đáng nhớ mà còn truyền cảm hứng cho khách hàng, giúp họ gắn bó hơn với thương hiệu của bạn.
Một câu chuyện về sản phẩm hấp dẫn sẽ làm tăng giá trị của sản phẩm của bạn. Nó tạo ra được:
- Sự kết nối cảm xúc với khách hàng, làm khách hàng thấy gần gũi, khơi gợi ký ức, trải nghiệm của khách hàng
- Tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của bạn trên thị trường
- Giúp khách hàng khắc ghi sản phẩm của bạn vào trí nhớ, người ta thường nhớ về một câu chuyện cảm xúc hơn là mấy dòng thông tin nhạt nhẽo
- Thúc đẩy khách hàng mua sắm sản phẩm của bạn thông qua câu chuyện hay
- Hình thành sự tin tưởng, trung thành và hảo cảm của khách hàng đối với sản phẩm của bạn
- Truyền cảm hứng, khuyến khích tìm tòi, chia sẽ câu chuyện
4. Tác dụng / Lợi ích của sản phẩm
Nội dung này giúp khách hàng hiểu được sản phẩm của bạn sẽ mang lại lợi ích gì trong cuộc sống của họ. Câu trả lời cần rõ ràng, cụ thể:
- Sản phẩm này giúp gì cho sức khỏe hoặc cuộc sống hàng ngày của khách hàng?
- Tại sao họ nên mua nó?
Liệt kê các tác dụng chính của sản phẩm và đừng quên nhấn mạnh điểm đặc biệt mà sản phẩm của bạn có thể vượt xa sự mong đợi của khách hàng. Điều này sẽ tạo ra sự hấp dẫn và tăng khả năng chuyển đổi. Đây là nội dung rất quan trọng mà bạn cần cung cấp được cho khách hàng, vì:
- Nó sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị sản phẩm của bạn từ đó quyết định mua hàng
- Nó tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Khách hàng phải cảm thấy được giá trị/ tác dụng/ lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại vượt xa sự kỳ vọng của họ.
- Giải quyết được thắc mắc, lo ngại của khách hàng về sản phẩm của bạn
- Kích thích được nhu cầu mua sắm sản phẩm
5. Trường hợp nên sử dụng sản phẩm
Khách hàng có thể chỉ nghĩ đến một vài trường hợp cơ bản để sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, bạn có thể khơi gợi thêm nhiều tình huống khác mà họ chưa từng nghĩ đến:
- Sản phẩm có thể dùng trong những hoàn cảnh nào?
- Có những cách sáng tạo nào để sử dụng nó mà khách hàng có thể chưa biết?
Gợi ý thêm những trường hợp này không chỉ làm tăng sự tiện ích mà còn giúp khách hàng thấy rằng sản phẩm của bạn đa năng và xứng đáng được mua.
Hành động này sẽ giúp tăng nhu cầu mua sắm, thúc đẩy hành động mua sắm của khách hàng. Và tất nhiên bạn sẽ bán được hàng!
6. Cách sử dụng sản phẩm
Cung cấp cho khách hàng những mẹo hay, cách sử dụng sản phẩm một cách tối ưu. Bạn nên sử dụng kinh nghiệm cá nhân hoặc thu thập từ người dùng để viết phần này, chẳng hạn như:
- Mẹo để sử dụng sản phẩm đạt hiệu quả cao nhất
- Những lưu ý khi sử dụng để sản phẩm bền hơn
Điều này không chỉ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt mà còn tăng sự hài lòng và khả năng họ sẽ quay lại mua sắm.
7. Lưu ý khi sử dụng
Mục này vô cùng quan trọng, vì nó liên quan đến sức khỏe và trải nghiệm của người dùng. Hãy cung cấp những cảnh báo hoặc lưu ý mà khách hàng cần biết:
- Ai không nên dùng sản phẩm này?
- Cách bảo quản sản phẩm như thế nào?
- Liều lượng sử dụng (nếu là sản phẩm liên quan đến thực phẩm hoặc dược phẩm)
Thông tin chi tiết và chính xác sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt hơn, đồng thời tăng cường sự tin tưởng vào sản phẩm.
8. Phản hồi từ khách hàng
Các đánh giá, phản hồi tích cực từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm sẽ là bằng chứng xác thực cho chất lượng của sản phẩm. Bạn có thể đính kèm:
- Ảnh chụp màn hình đánh giá
- Phản hồi cụ thể từ khách hàng
Đây là cách tuyệt vời để tăng uy tín và thúc đẩy sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng.
9. Bộ giấy tờ chứng nhận của sản phẩm
Đính kèm giấy chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ, an toàn sức khỏe hay các tiêu chuẩn về chất lượng. Khách hàng luôn đánh giá cao những sản phẩm có đầy đủ chứng nhận, đặc biệt là trong những ngành hàng liên quan đến sức khỏe.
Đây là một thông tin quan trọng và không thể thiếu!
II - Các yếu tố ĐỦ để viết content sản phẩm
1. Hình ảnh sản phẩm
Hình ảnh sản phẩm cần rõ ràng, sắc nét và thể hiện đầy đủ các khía cạnh quan trọng của sản phẩm. Đừng quên chụp sản phẩm từ nhiều góc độ và trong nhiều tình huống sử dụng khác nhau để khách hàng có cái nhìn toàn diện:
- Chụp rõ từng chi tiết của sản phẩm
- Màu sắc sản phẩm
- Chứng nhận được in trên sản phẩm
- Tem của sản phẩm
- Thông tin được in lên sản phẩm
- Sử dụng sản phẩm và chụp lại
- Kết quả khi sử dụng sản phẩm
- ...
Mục tiêu là để khách hàng có thể nhìn thấy được hình ảnh trực quan về sản phẩm của mình, giúp họ dễ hình dung được, thúc đẩy quá trình mua sắm của khách hàng.
2. Video trải nghiệm/ Video review
Bạn cần có video trải nghiệm sản phẩm hoặc video review về sản phẩm mà mình đang kinh doanh. Chia sẽ những mẹo sử dụng hay, cách sử dụng đạt hiểu quả, hoặc mùi vị, hương thơm của sản phẩm (đối với sản phẩm ăn uống). Điều này rất quan trọng trong việc quyết định mua sắm của khách hàng, khi khách hàng vào xem sản phẩm của mình, họ sẽ có tất cả từ thông tin, hình ảnh đến video trải nghiệm, giúp khách hàng so sánh, đánh giá được chất lượng sản phẩm, từ đó quyết định có mua sản phẩm này hay không.
Ngoài hình ảnh, video là công cụ rất hiệu quả để cung cấp cái nhìn thực tế về sản phẩm. Hãy tạo ra những video hấp dẫn về cách sử dụng sản phẩm, cách bảo quản hoặc những mẹo nhỏ liên quan.
3. Viết nội dung theo từng đoạn
Nội dung sản phẩm nên viết theo từng đoạn để khách hàng có thể nhanh chóng tìm đến nội dung mà mình quan tâm và đọc chúng. Đồng thời, việc viết nội dung theo đoạn còn giúp chúng ta dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật thêm nội dung mới cho sản phẩm một cách nhanh chóng. Khi tổng thể bài viết sản phẩm được trình bày theo từng đoạn sẽ xúc tích, trực quan hơn thay vì cứ viết "luồn tuôn" toàn chữ là chữ, sẽ gây chán cho khách hàng khi nhấn vào xem chi tiết sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, khi viết nội dung theo từng đoạn thì bạn có thể chèn thêm hình ảnh sản phẩm để minh họa cho nội dung bạn viết, mỗi đoạn lớn thì sẽ có một ảnh sản phẩm, giúp khách hàng vừa đọc xem hình ảnh, giúp khách hàng dễ dàng hình dung sản phẩm.
4. Thêm nhãn (tag) cho bài viết
Nhãn (tag) của sản phẩm chính là loại của sản phẩm, khi số hóa sản phẩm bạn cần phân loại cho sản phẩm, để khi khách hàng vào xem chi tiết, có thể xem được những sản phẩm cùng loại khác. Hoặc trong trường hợp khách hàng muốn mua loại sản phẩm đó mà chưa biết một sản phẩm cụ thể, thì có thể nhấn vào nhãn đó để xem tất cả những sản phẩm cùng loại mà bạn đang kinh doanh. Qua đó sẽ giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, tạo ra trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng.
Nhãn giúp phân loại sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm cùng loại khác, từ đó tạo ra trải nghiệm mua sắm thuận tiện và chuyên nghiệp.
Tham khảo nội dung sản phẩm của chúng tôi ...
III - Các quy chuẩn và lưu ý quan trọng
1. Tiêu đề sản phẩm
Tiêu đề là điểm nhấn đầu tiên mà khách hàng thấy. Để tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm, bạn nên chú ý những điều sau:
- Nên có từ 3 đến 16 chữ: Độ dài này giúp giữ cho tiêu đề ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa.
- Chữ Đầu Tiên Phải Viết Hoa: Điều này không chỉ tạo sự chuyên nghiệp mà còn giúp nổi bật tiêu đề.
- Thêm Mã Số Sản Phẩm: Ví dụ: Tôm Khô Dẻo Ngon Size Đại - TK00001. Việc này không chỉ giúp phân biệt sản phẩm mà còn tăng khả năng tìm kiếm trên các nền tảng trực tuyến.
- Thêm Ý Thu Hút: Một cụm từ hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng (VD: Tôm Khô Dẻo Ngon Size Đại - TK00001)
- Gọn Gàng Nhưng Đầy Đủ Nội Dung: Tiêu đề cần truyền tải chính xác thông tin về sản phẩm để khách hàng hiểu ngay lập tức.
2. Ghi chú sơ lược
Mô tả sơ lược về sản phẩm rất quan trọng để khách hàng có cái nhìn tổng quát nhanh chóng. Bạn cần lưu ý những điều sau:
- Không nên dài quá 90 chữ: Tốt nhất chỉ nên từ 50 đến 65 chữ để giữ sự tập trung của khách hàng.
- Mô tả ngắn gọn về sản phẩm: Sau khi copy tên sản phẩm vào, hãy viết tiếp phần mô tả một cách súc tích, bao gồm các điểm nổi bật của sản phẩm.
IV - Những nội dung cần lưu ý khi viết content
LƯU Ý 1: Nội dung sản phẩm phải là tự sáng tạo
Nội dung sản phẩm là điều mà người bán hàng cần phải tự tìm hiểu và viết nên. Không nên copy nội dung từ bất kỳ trang nào trên internet. Lý do chính là:
- SEO và Xếp hạng tìm kiếm: Google sẽ không đánh giá cao nội dung sao chép, dẫn đến việc nội dung của bạn sẽ không được chỉ mục và không được SEO tốt. Kết quả là bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
LƯU Ý 2: Không đề cập đến bệnh nan y
Khi viết nội dung sản phẩm, tuyệt đối không nên nhắc đến các loại bệnh nan y hay những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Hãy ghi nhớ rằng:
- Không thần thánh hóa sản phẩm: Không có sản phẩm nào có thể chữa trị bệnh u.n.g t.h.ư hay các bệnh tương tự. Gieo hy vọng không thực tế cho khách hàng có thể gây tổn hại đến uy tín của bạn và thương hiệu.
V - Lời kết
Viết nội dung sản phẩm không chỉ là cung cấp thông tin mà còn là quá trình tạo dựng niềm tin và kết nối cảm xúc với khách hàng. Một bài viết chuẩn SEO không chỉ giúp tăng lượt truy cập mà còn thúc đẩy quá trình mua hàng. Đảm bảo rằng bạn luôn chú ý đến từng chi tiết nhỏ, từ hình ảnh, video, cho đến nội dung văn bản. Và nhớ rằng, khách hàng mua sản phẩm không chỉ vì chất lượng mà còn vì cách bạn kể câu chuyện về nó.